Ngày chủ nhật thư thả với Hercule Poirot cùng Vụ Ám sát ông Roger Ackroyd

    Phew, chờ mãi mới có ngày được review một cuốn sách. Dạo này mình hơi bận nên tiến độ đọc chậm quá. Mãi mới có một ngày chủ nhật yên bình như thế này để ngốn nuốt cuốn " Vụ ám sát ông Roger Ackroyd" của Agatha Christie. Mình vừa kết thúc cách đây tầm 30p và vẫn đang còn rất phấn khích và sững sờ vì câu chuyện li kì cực độ của bà hoàng trinh thám này. Chắc mình cũng review kiểu thả thính đôi chút để ko mang tiếng là spoiler 😂😂.

  Mình là một fan cuồng của trinh thám kinh điển kiểu Sherlock Holmes nên những tác phẩm của Agatha cũng đều rất lôi cuốn mình. Mở đầu câu chuyện là một khung cảnh của những năm thế kỉ 19-20 tại một làng quê nhỏ ở Anh với cái chết của bà Ferrars. Tất cả mọi chi tiết được Agatha miêu tả rất hấp dẫn(dưới góc nhìn ở ngôi thứ nhất của bác sĩ Shepphard), khiến cho mình cảm giác được như là thực sự đang được dạo chơi quan sát ở những con hẻm nhỏ trong câu chuyện vậy.

  Những khung cảnh, những con người được phác họa dần hình thành không gian chính của câu chuyện. Từng nhân vật được khắc họa tâm lý vừa đủ để hiện lên nhân cách con người đó. Và điều thú vị ở đây chính là sự xuất hiện của Poirot khiến cho người đọc rất ngạc nhiên, thích thú. Lúc đầu khi đọc mình cũng không biết đây là series của Poirot đâu ( thật thiếu sót quá ). Khi nhân vật Porrott xuất hiện mình cũng đã thấy ngợ ngợ rồi từ phong cách bên ngoài cho đến cách ăn nói kiểu bí ẩn và có phần ngạo mạn của viên thám tử về hưu (Poirot chọn chốn nhỏ này để nghỉ hưu trồng bí mà vẫn không thoát được những vụ án kiếm tới ). Thậm chí có những chi tiết mình còn ngợ răng ông Porrot xuất hiện ở đây khéo lại là một người xấu , một nghi phạm.

  Tuy nhiên cái bí ẩn thú vị đó dần được vén ra sau khi vụ ám sát ông Roger xảy tới, cô gái trẻ tên Flora tới tìm viên thám tử để nhờ giúp đỡ vụ án này. Bỗng nhiên vướng vào một vụ án, lại có cả một bác sĩ theo cùng điều tra, Agatha đang tạo cho người đọc cảm giác đang được chứng kiến một bộ đôi Sherlock - Watson tái xuất vậy ( chính người viết là bác sĩ Shepphard cũng xác nhận điều này).

 Quá trình điều tra của Poirot thật bí ẩn và khó có thể đoán được những đường đi tiếp theo của vị thám tử này như thế nào. Mình cũng có những cảm giác giống như ông bác sĩ vậy, hoàn toàn mù mờ và mông lung trước những lời nói và hành động của ông bác về hưu đầy kinh nghiệm này. Tất cả chi tiết, tình tiết của câu chuyện được tác giả vẽ ra rất hài hòa, mọi khoảng thời gian khá hợp lý. Tuy nhiên nếu bạn đọc không đọc kĩ thì có thể khó theo được mạch thời gian của vụ án dẫn đến có thể vướng mắc trong việc cùng Poirot lần theo dấu chân thủ phạm.

 Ngoài ra, việc khắc họa người chị lắm chuyện của mình của bác sĩ Shepphard khiến cho người đọc cảm giác rất thích thú vì tính cách hay tọc mạch và suy đoán "theo tiềm thức " của mình. Tác giả đã rất thành công trong việc xây dựng bối cảnh chứa đầy bí mật của câu chuyện.

  Trong mạch đọc truyện của mình, mình cũng đã cố gắng theo sát ngài Hercule Poirot để cùng đoán xem thủ phạm là ai nhưng có vẻ hơi khó. Tuy nhiên càng về cuối thì những bí ẩn càng được giải đáp thì đáp án của bài toán này lại khiến mình hoàn toàn sững sờ. Có thể nói nghệ thuật viết trinh thám của tác giả quả không hổ danh là Bà hoàng của thể loại truyện trinh thám. Lúc gần cuối mình cũng đã ngờ ngợ về một trường hợp cực kì hy hữu xảy ra rồi nhưng cũng không khỏi bất ngờ khi mà đúng cuốn truyện mình đang đọc lại viết theo mô típ đấy. Một mô- típ mà lần đầu tiên mình đọc được.

Kết bài, mình khá thỏa mãn khi đọc cuốn truyện này. Nó mang lại cho mình cảm giác ly kì, hấp dẫn, cổ xưa- những cảm giác giống như là những câu chuyện của Sherlock Holmes mà mình trước đây được đọc. Thật không uổng phí thời gian thư giãn của ngày Chủ nhật để đọc cuốn sách này. Nếu ai là một fan trinh thám cổ điển thì không thể nào bỏ lỡ vụ án này được. Hãy thử đọc và cảm nhận!!

Have fun reading!!

P/s : sắp tới mình sẽ đọc series của Ellery Queen - series này hình như lần đầu được chuyển thể bằng tiếng Việt. Hy vọng sẽ có những câu chuyện hay ho sững sờ để mình có hứng viết tiếp


Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[STEM CTF] Keyboard Shuffle (Crypto 100)

Wake up early ( day 1)